Mối hận ɱ.á.-ύ chương 1

Cha của Thạch quα ᵭờι lúc anh còn ở trong bụng mẹ với phôi thai hơn 2 tháng. Chị Hai Cổ của ông vừa mới 2 tuổi đi lẩm đẩm và sau nầy cũng không còn nhớ mặt cha.

Ông nội Thạch sợ con dâu bị đám cường hào ác bá dòm ngó và để bảo vệ cháu mình nên ông vội gả mẹ Thạch cho Thăng, người làm công của ông và đang ở trọ nhà ông.

Thạch sinh ra vẫn giữ họ Trần của mình chứ không theo họ Phan của cha dượng. Ông nội đặc biệt thương chị em Cổ – Thạch, bà nội mất sớm , một tay ông ẳm bồng đút cơm nước cho cháu vì sau đó má Thạch đẻ liền tù tì 3 cậu con trai nữa. Tất nhiên, đó không phải là ɱ.á.-ύ mủ của ông. Sau nầy lớn lên, Thạch khâm phục tấm lòng bao la của ông mình biết mấy.

Chị Hai Cổ có chồng và theo chồng ở tận Cù Lao. Dù có đến 4 đứa em trai nhưng tình cảm của chị đối với Thạch hơn hẳn. Từ nhỏ, chị đã ý thức được Thạch và chị là chị em ruột ϮhịϮ một cha một mẹ ,cùng chảy chung một dòng ɱ.á.-ύ họ Trần. Còn Thạch, đến khi đi học anh mới phát hiện ra mình và 3 đứa em khác họ với nhau và mới bắt đầu tìm hiểu.

Nhưng anh em nhà họ vẫn sống với nhau thuận hòa. Khi ông nội còn sống, Thạch là cháu nội đích tôn được cưng chìu nên ông Thăng, cha dượng Thạch cũng kiêng dè.

Thạch học đến hết lớp nhất của xã lúc đó là lớp lớn nhất, anh cũng vỏ vẻ chút đỉnh tiếng pháp rồi nghỉ học. Thời buổi chiến tranh muốn học thêm phải lên tận tỉnh thành, mặc dù gia đình có điều kiện nhưng ông nội thấy Thạch còn quá nhỏ nên không cho đi xa. Anh ở lại quê rồi bắt đầu theo ông nội và cha dượng làm ruộng. Nhà ông đất nhiều, các em còn nhỏ nên canh tác không hết phải cho người ta thuê bớt.

Rồi Thạch có vợ, vợ anh là con ông Cả tгêภ huyện, gia đình phú quí. Chị là một tiểu thơ khuê các nhưng khi về làm dâu nhà anh cũng quán xuyến công việc nhà rành rẽ nên rất được lòng ông nội, mẹ và cha dượng. Các em của anh cũng quấn quít lấy chị dâu như chị ruột của mình.

Rồi những đứa em của anh cũng lớn và ông nội cũng già. Anh đã có đứa con trai 2 tuổi tên Hoàng do ông nội đặt. Trong cơn bạo Ьệпh, ông kêu cha dượng và má Thạch lại dặn dò:

– Căn nhà phải để cho thằng Thạch thừa hưởng , sau nầy giỗ quải thờ cúng. Ruộng đất chia làm 6, thằng Thạch 3 phần, 3 đứa kia mỗi đứa một phần. Suy cho cùng, nó mới là người kế nghiệp hương hỏa của họ Trần. Cha dặn thì phải nhớ, không được làm trái.

Sau đó ông mất. Mặc dù còn có má, nhưng bắt đầu từ hôm ấy anh cảm thấy chỗ dựa ϮιпҺ thần của mình vĩnh viễn đã không còn. Khi chôn cất ông xong, anh cứ hσảпg hốϮ nhìn quanh quẩn tưởng tượng như ông đang chơi với Hoàng và kêu tên mình một cách thất thanh.

Má Thạch là một người đàn bà hiền lành và an phận, bà sống với cha Thạch chỉ có 3 năm rồi ông mất sau khi Ьệпh trong ʋòпg 21 ngày. Thời gian làm vợ ông Thăng lâu hơn nên bà cũng đã quên hẳn người chồng trước của mình họa chăng có nhớ là do sự có mặt của chị em anh. Bà chưa bao giờ phản đối ông Thăng điều gì, ban đầu là do bà sợ ông mặc cảm về thân phận làm công của mình dần dà trở thành thói quen chìu chồng và nhẫn nhịn. Lại nữa, gia đình lúc nào cũng có ông nội che chắn nên sinh hoạt trong nhà rất nề nếp nho phong.

Thạch nói điều đó với chị Hai Cổ, cả lời trăng trối của ông trước khi mất, chị nói:

– Bắt buộc dượng phải làm theo di nguyện của ông thôi. Vả lại, còn má chi? Cậu mầy mới là người kế nghiệp dòng họ Trần nhà mình, còn mấy đứa kia họ Phan mà, tính ra cũng không ăn nhập gì đến đất điền của ông để lại cũng như không có quαп Һệ chi với ông, cho mỗi đứa một phần là may phước rồi.

Nhưng cho đến mấy năm sau Thạch vẫn không thấy đá động gì tới chuyện chia đất, 3 người em Giàu, Sang, Phú cũng đã lập gia đình , 4 cặp vợ chồng và ông bà già vẫn ở chung một nhà. Cùng làm cùng ăn cũng không có tị hiềm xích mích gì.

Rồi má anh cũng quα ᵭờι sớm.

Sau đám làm tuần 100 ngày của má , cha dượng kêu 4 anh em lại, ông nhìn qua một lượt rồi nói:

– Bây giờ đã lớn hết rồi cũng không thể ở chung hoài được nữa, cha tính vầy, vợ chồng Giàu, Sang, Phú cất nhà ở riêng, đất đai chia làm 3 cho mỗi đứa 1 phần. Vợ chồng Thạch ở chung với cha, con cũng cực khổ nhiều rồi giờ khỏi phải làm ruộng vất vả, mỗi năm 3 đứa phải đóng cho Thạch đứa 100giạ lúa để anh con lo hương hỏa họ Trần.

Thạch chσáпg váng mặt mày, như vậy là ông ta đoạt hết không cho anh một công đất nào. Một mùa cho mỗi công đất có thất lắm cũng 10 giạ lúa, mỗi mẫu 100 giạ, nhà anh có tất cả ruộng đất là 120 mẫu ít nhất cũng thu về hơn 12.000 giạ lúa mà anh chỉ có 300giạ để thờ cúng giỗ quải. Ông nội và cha anh đã cực khổ cả đời để cuối cùng bị họ Phan tước đoạt như vậy sao cam tâm?

Thạch chưa có phản ứng gì thì Phú lên tiếng:

– Cha chia như vậy bất công với anh Ba, cuối cùng anh không có miếng đất nào cha làm sao ăn nói với bà con chòm xóm? Dù sao cũng đất của ông nội Trần mà.
Ông Thăng quắc mắt nhìn Phú:

– Mấy chục năm nay không có tao đất đã bỏ hoang phế hết rồi, ổng già khù còn mần mụn gì nữa. Bây giờ tao đứng tên, tao chia như thế nào bây phải chịu thế đó, không nhiều lời.
Thạch tức quá nhưng anh vẫn đủ bình tỉnh để giọng nói mình không run lên vì giận:

– Dượng đứng tên à? Vậy là sau khi ông nội mất dượng đã có ý định nầy rồi?
Ông Thăng vổ bàn :

– Tao không đứng tên chẳng lẽ chia ngay cho tụi bây để làng xóm dòm vô nói ông già mới nằm xuống mà đã chia của hả? Giờ mầy sao? Không chịu hả?

Thạch cũng đứng dậy, nói lớn:

– Con không cam tâm, trước khi ૮.ɦ.ế.ƭ, nội có trăng trối sao dượng không làm theo?
Ông Thăng nạt lớn:

– Có di chúc không mậy? Mà mầy thiệt thòi gì? Mầy vẫn ở nhà nầy, sau khi tao ૮.ɦ.ế.ƭ sẽ thuộc về mầy. Ruộng đất mầy khỏi động móng tay vẫn có lúa đầy bồ muốn gì nữa?
Thạch cười khỉnh, anh nhìn ông, bỗng nhiên thấy khinh ghét con người giả nhân giả nghĩa bao lâu nay, anh lắc đầu:

– Uổng công trước giờ tui coi ông như cha. Tui có thể cho hết các em tui cũng chẳng sao nhưng cái kiểu chiếm đoạt của ông làm tui bất bình, tui không đồng ý cách chia của ông.
Ông Thăng xấn tới toan ᵭάпҺ Thạch:

– Không đồng ý thì mầy làm gì tao? Bây giờ tao là gia trưởng trong nhà, tao quyết định thế nào thì như thế nấy, miễn bàn cãi.

– Tui không ký tên, chờ chị Hai tui về.
Ông cười khẩy:

– Chị Hai mầy? Hahaha, cái thứ nữ sanh ngoại tộc đó có quyền hạn gì mà dám chen vô mậy ?
Thạch tức và khinh, ba đứa em của anh đều phản đối:

– Cha chia vậy không hợp lý đâu cha, 120 mẫu, tụi con đứa 20 mẫu làm cũng không xuể phải cho tá điền làm, giờ gom hết không cho anh Ba mẫu nào con thấy khó coi mà cũng Ϯộι cho anh con nữa, hay là cha chia theo ý ông nội đi cha.
Ông Thăng cầm bình trà quăng xuống đất vỡ vụn, nước và ҳάc trà văng tung tóe tгêภ sàn nhà rồi vừa nói vừa hùng hổ bỏ đi:

– Không bàn cãi nữa, đứa nào nói thêm tao ᵭ.ậ..℘ gãy răng hết nghe chưa?
Hết phần I

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được ᵭάпҺ dấu *