Mối hận ɱ.á.-ύ chương 11

Nghe ông Thăng nói, Thạch chưa kịp phản ứng thì Giàu đã hσảпg hốϮ la lên:

— Trời ơi, cha lại làm khó anh Ba nữa. Ba đứa con ruột của cha đã không chấp nhận mà bây giờ cha lại lôi anh Ba vô. Con nói thiệt cha có giận thì giận, anh Ba có đồng ý con cũng phản đối. Cha làm ơn đi cha, tha cho anh của con đi mà.
Thăng quắc mắt nhìn Giàu:
— Rõ ràng mầy tiệt đường sống của tao mà. Mầy không nghĩ đến thằng cha nầy cũng phải để Thạch giúp tao chứ, mầy muốn tao lang thang đầu đường xó chợ làm thằng giá áo túi cơm mới đành lòng phải không?
Tới nước nầy, Thạch không nỡ để Giàu phải cãi tay đôi với cha mình. Anh đang giận, phải, giận lắm vì vừa rồi Thăng đã hất đổ bàn cơm làm cho Hoàng khϊếp sợ chui tọt vào lòng mẹ. Anh lại càng không hiểu Thăng mặt mũi nào và lấy tư cách gì để yêu cầu anh cho một miếng đất cất nhà? Thạch chán chê, khinh ghét Thăng, chỉ muốn ông ta cút xéo khỏi nơi cư trú của mình nhưng vẫn còn kẹt lại ba đứa em mà anh thương. Nhìn Thu lo lắng chờ quyết định của mình, Thạch cảm thấy khó xử.
Anh im lặng và mọi người hồi hộp chờ nghe anh nói. Hồi lâu, Thạch lên tiếng:
— Nghe nói ông đang cất nhà chỗ bà Giềng giờ trục trặc gì sao?
Thăng cҺửι thề:
— ĐM, xây lên 4 bức tường rồi cái đâu mọc ra thằng xã trưởng Cang, nó tới làm giọng ông nội, thu lại đất cho con Thơ còn ngả giá bán cho tao 2 công vườn đó 100 lượng vàng, chịu nổi không?
Cả nhà đồng thanh la lên “100 lượng vàng?”, Thăng cҺửι đổng:
— Phải, 100 lượng. Mẹ bà phải ăn ςư-ớ.ק của người ta không?
Hà cười khoái trá:
— Thì cha mua đi, mua cho bà Giềng ở.
Thạch đã nư trong bụng, bồi luôn:
— Nó cũng đâu buộc ông mua mà kêu là ăn ςư-ớ.ק chứ?
Thăng làm thinh, nhìn Thạch với ánh mắt cầu cứu:
— Giúp dượng một lần đi con.
Thạch quyết định rất nhanh:
— Thôi vầy, cho đất ông thì tui không cho. Tui cũng giống như tụi nó vậy, rất khinh ghét bà Giềng, nhưng giúp ông có chỗ ở thì tui sẵn sàng bỏ ra 20 lượng, thiếu đủ bao nhiêu là do ông thu xếp với con Thơ.

Thăng đưa mắt nhìn ba đứa con trai. Ba người cũng nhìn nhau và thống nhất bằng cái gật đầu, Giàu nói:
— Anh Ba đã nói vậy tụi con cũng theo. Mỗi đứa sẽ cho cha 20 lượng, tất cả 80 lượng còn bao nhiêu cha ʇ⚡︎ự lo.
Cúc, Liên , Hà đều nhỏm dậy. Hà bức bối:
— Tui phản đối.
Thăng trừng mắt nhìn Hà:
— Mầy phản đối cái gì?
Hà bước ra lại gần Thăng:
— 90 lượng ông nội cho, phần cha đã 40 lượng cho cái vụ ςư-ớ.ק giật rồi, giờ 20 lượng cho việc ruồi bu nầy nữa, một mình cha ẵm hết số vàng ông nội cho các con. Làm cha kiểu gì vậy?
Thăng bất ngờ trước Hà, ông trợn trừng mắt:
— Cha chả, mầy kể Ϯộι tao hả con kia?
— Chứ không đúng sao?
Thu nãy giờ ngồi im lăng ôm lấy con, thấy Hà hỗn xược với Thăng mặc dầu không ưa ông ta nhưng chị cũng xót cho Giàu Sang Phú, chị điềm đạm nhắc Hà:
— Thím Sáu à, dù sao cũng là cha chồng, thím cũng không nên có thái độ như vậy.
Ai ngờ, Hà quay sang đốp chát vào mặt Thu:
— Liên quan gì chị? Chị bây giờ cũng như người ngoài không dính dấp gì đến họ Phan. Chị hãy lo bảo vệ tài sản kếch sù của mình. Đối với chị 20 lượng không là bao nhiêu nhưng với tui là lớn lắm. Mà phải rồi, chị là con ông Hương Cả mà , ai dám đụng đến chị?
Thu chưa kịp phản ứng thì Thăng đã kéo ghế đứng dậy, đá cái rầm và cái ghế văng ra xa, ông ta gầm lên:
— ĐM, tao bỏ bà Giềng, nhưng thằng Phú, mầy phải thôi con nhỏ nầy cho tao.

Hà xấn tới:

— Tui Ϯộι gì mà thôi tui?
— Tội bất kính với cha chồng đủ chưa mậy?
Hà cười khẩy, mỉa mai:
— Bất kính với cha chồng? Loại cha chồng như ông sống chỉ báo đời con cái.
Tất cả những người có mặt đều sững sờ trước thái độ của Hà, Thạch, với tư cách anh cả lên tiếng:
— Quá đà rồi thím Sáu.
Hà lại quay sang Thạch:
— Còn anh nữa, tui chưa thấy ai ngu như anh..?
Chưa dứt câu, “bát” một tiếng, Phú đã giáng cho Hà một bạt tay nẩy lửa. Hà giảy ૮.ɦ.ế.ƭ lên:
— Anh…? Anh ᵭάпҺ em?
Phú gằn giọng:
— Cô còn nói thêm một câu nữa tui đuổi ra khỏi nhà tức tốc cưới vợ khác liền.

Hà ấm ức nhưng cũng không dám nói thêm, bỏ ra nhà sau và mọi người nghe tiếng bàn ghế chạm nhau ì đùng bên dưới. Chỉ vậy thôi mà trong lòng Hà đã ghi sâu mối hận với vợ chồng Thạch.

Hai ngày sau, mọi việc đâu vào đó. Thơ đã bàn giao đất đai nhà cửa cho Thăng. Lần nầy rút kinh nghiệm, Thăng đứng tên sở hữu mà không cho Giềng thừa kế.
Trước ngày dọn ra riêng, bốn anh em Thạch Giàu Sang Phú bày một bữa cơm, cùng ăn cùng uống với nhau để chia tay đến say mèm. Nơi đây họ đã được sinh ra và lớn lên, đã trải qua biết bao kỹ niệm thời thơ ấu. Nhắc lại, họ cười vui và bịn rịn chia tay dù khoảng cách các nhà không xa nhưng từ nay ai nấy đều có nhà riêng để lo. Họ thống nhất với nhau là dù có xẩy ra chuyện gì thề quyết không bỏ rơi nhau.
Nhà đông người cũng quen, giờ chỉ còn vợ chồng và đứa con trai 3 tuổi Thạch thấy buồn quá. Đành rằng tống khứ ông Thăng đi rồi từ nay anh không còn trách nhiệm gì với ông ta nữa nhưng không có các em anh cũng buồn.
Hôm sau nữa, trước bữa cơm trưa thì Nhị dẫn Thơ tới. Vợ chồng Thạch ngạc nhiên nhìn Thơ. Cô cầm một bọc trong đó có 20 lượng vàng đặt lên bàn:
— Đây là số vàng cậu mợ đã bỏ ra. Em nghĩ nên trả lại cho cậu mợ vì không lý nào đối với người như vậy cậu lại tốn tiền. Em nhận 80 lượng cũng là quá sức tưởng tượng của em rồi không dám đòi hỏi gì hơn.
Thu mời Thơ ngồi. Cầm lấy bọc tiền dúi vào tay Thơ:
— Phần nầy của em, em nên nhận nó. Anh chị đã đưa ra rồi không lấy lại. Vả chăng, cũng phải đáp trả ông ta để sau nầy ổng không kêu ca và đòi hỏi gì nữa.

Nhị lên tiếng:
— Tui đã nói với bà rồi, đời nào anh chị tui nhận mà bà không tin.
Rồi Nhị kéo ghế xà xuống chỗ Thạch và Thu, rĩ rịt:
— Bây giờ họ đi hết rồi em có chuyện nói với anh chị nè. Thơ đang kiếm việc làm mà em biết chị cũng đang cần người phụ giúp. Nhỏ nầy nó giỏi lắm nà, lại lanh tay lẹ chưn nữa, chơi với em nhỏ lớn nên em rành nó sáu câu vọng cổ bù lon. Chị nhận nó làm nhen chị? Nó không có người thân, sẽ toàn tâm toàn ý lo cho gia đình mình. Em bảo đảm nhân cách của nó.
Vợ chồng Thạch cười. Thạch đưa mắt dò xét nhìn Thơ
. Cô gáι có khuôn mặt dễ nhìn nếu không muốn nói là đẹp. Tạng người vừa phải, săn chắc, mạnh mẽ, mặt tròn, mắt to đen, nụ cười tươi rói dễ gần chứng tỏ đó là người phúc hậu. Chính vì Thơ còn trẻ và xinh đẹp như vậy nên anh ngập ngừng, anh sợ điều tiếng thị phi mặc dù biết rằng gia đình đang cần lắm một người giúp việc.
Thu cũng cùng chung suy nghĩ như chồng. Có điều chị cảm thấy an tâm khi đó là bạn của Nhị, biết đâu, gần gũi nhau lâu ngày sau nầy chị sẽ tác hợp cho hai đứa không chừng?
Thạch đưa mắt dọ hỏi ý Thu, Thu gật. Vậy là kể từ hôm đó, Thơ là thành viên trong nhà, Thơ đảm đang, quán xuyến hết mọi việc, từ chợ búa, dọn dẹp nhà cửa, bếp núc, heo gà, Thu chỉ việc rảnh rang chơi với con và dưỡng thai.
Từ ngày có Thơ, không khí trong nhà vui hơn, Nhị tới lui thường xuyên và nói chuyện khôi hài làm mọi người cười vang. Vợ chồng Thạch đinh ninh sau nầy họ sẽ là một đôi.
Thơ gọi vợ chồng Thạch bằng anh chị, họ như người một nhà không ρhâп biệt chủ tớ.
Một hôm, Nhị từ nhà đi băng băng lên, mặt lộ vẻ giận dữ, nghiến răng nói với Thạch:
— Anh Ba, em đi ﻮ.เ.+ế+..Ŧ thằng Thạo nè.

Thạch hoảng hồn:
— Trời! Có chuyện gì vậy?
Nhị gieo mình cái phịch xuống bộ ván gõ, bức bối:
— Nó gan trời mà, bắt mất cặp gà trống bác Hương cho em rồi.
— Để đâu mà nó bắt?
— Em cũng nhốt trong bội bình thường như lâu nay thôi. Nghe nói lúc nầy nó thua độ đá gà lia chia, nợ ngập đầu. Nó nghe em có cặp gà độ nên ngang nhiên tới bắt. Má em cản lại nó xô té ngửa. Nó ỷ con ông Hội đồng nên tác oai tác oái, đụng em là banh ҳάc nó liền chứ giỡn mặt với em à.
Thạch cũng nổi nóng:
— Thiệt là quân ςư-ớ.ק cạn mà. Đi, anh em mình đi kiếm nói phải quấy với nó.
Hai người dợm đứng lên thì Thu kéo tay Thạch lại:
— Thôi bỏ đi anh, giá đáng gì cặp gà mà gây thù chuốc oán với cái thứ đó.

Nhị cãi lại:
— Nói như chị vậy để nó được mợi mai mốt leo lên đầu lên cổ mình hả? Em phải dần cho nó một trận mới đã cái nư em.
— Rồi sau đó? Nó tới kiếm chuyện hoài chú thím Ba chịu nổi hôn? Cặp gà của em để hôm nào chị lên xin cha lại cặp khác. Nghe lời chị đi.
— Xin cặp khác nó bắt nữa cũng vậy.
— Chừng đó không nhịn nữa.
Nhị ấm ức nhưng nể Thu nên im lặng, Thơ cười chúm chím:
— Ông dìa đốt nhang vái cho nó đá thua thì từ nay sẽ không dòm ngó gà của ông nữa.
Nhị đang quạu cũng cười khà khà:
— Gà độ của tui mà bà biểu thua.
Mấy ngày sau, Thạch và Nhị bắt đầu đi lùng mua đất. Sáng sớm ra đi đến tối mịt mới về. Nhà chỉ còn mẹ con Thu và Thơ. Chú Ba thỉnh thoảng lại ra thăm chút rồi trở ra vườn.
Thơ làm hết tất cả mọi việc. Cô được Thu tin tưởng và thương yêu. Thơ cảm thấy từ lúc sinh ra tới giờ, thời gian nầy là hạnh phúc nhất của mình.
Hà gặp Thơ ngoài ruộng lúc Thơ đang đi đổ bung về, thơn thớt nói cười:
— Đổ bung về hả em? Cá tép nhiều hôn?
Thơ không trả lời mà nghiêng giỏ cho Hà xem. Đang cầm giỏ đi chợ, Hà hốt một mớ tép bỏ vào giỏ rồi ѵυốŧ ѵε thân hình Thơ:
— Cha, vô nhà giàu chẳng bao lâu thay da đổi ϮhịϮ rồi hén? Anh chị Ba đối xử với em ra sao?
Thơ cười, cũng không trả lời. Ở nhà Thạch chỉ hơn tháng thôi nhưng cô đã cảm nhận được một tình cảm chân thành của gia đình, cô thương vợ chồng Thạch và Nhị, xem Hoàng như cháu ruột. Cô từng nói với lương tâm là sẽ bảo vệ gia đình nầy như gia đình của mình, cho dù Hà có dùng thủ đoạn gì để ly gián cô cũng không trúng kế.

Hà lại hỏi:
— Anh Ba lúc nầy đi lội mua đất hả em?

Thơ gật. Hà lại hỏi:
— Đi bỏ nhà vậy có hai người đàn bà con gáι không sợ sao?
— Sợ gì? Tối anh Ba về mà.

Hà cười khỏa lấp:
— Nhà giàu quá ít người cũng sợ.
— Sợ ςư-ớ.ק hả? Cướp vô đứa nào, ﻮ.เ.+ế+..Ŧ đứa đó.
Hà le lưỡi, giùng mình. Thơ chào Hà rồi bỏ đi một nước, Hà nhìn theo, bần thần.
Thơ và cô Ba Biền đi chợ về, gần đến nhà nghe tiếng Thu la thất thanh, Thơ đưa giỏ ҳάch cho cô Ba rồi rút con dao nhỏ vừa mới mua phóng chạy bạt ๓.ạ.ภ .ﻮ về nhà, cô thấy Hoàng đứng ngoài sân khóc inh ỏi, linh cảm chuyện chẳng lành, cô ùa vào trong phòng Thu, cô kinh hoàng khi thấy một gã thanh niên bịt mặt kín mít đang đè Thu xuống, quần áo Thu bị xé tanh bành, Thơ lao tới giật miếng vải che mặt hắn và rú lên:
— Thằng Thạo. Mầy làm gì vậy?
Thạo nhào tới Ϧóþ cổ Thơ, tay đang cầm con dao, Thơ đâm thẳng vào chân Thạo, hắn hét lên buông Thơ ra rồi lao ra cửa. Cô Ba Biền đứng chắn ở đó, hắn xô cô ra rồi mang cả con dao đang cắm vào chân chạy thục ๓.ạ.ภ .ﻮ ra đường.
HẾT PHẦN XI
Lê Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được ᵭάпҺ dấu *