Hai nửa yêu thương chương 26

Ăn sáng xong cả nhà bàn nhau chuyện đi chợ. Bích Diệp háo hức lắm vì cô chưa từng được đi chợ quê bao giờ. Hôm nay lại là ngày chợ phiên nên đông lắm. Thế là cả mấy chị em dắt díu nhau đi chợ.

Viên chở Bích Diệp, Hồng và Nhung chở nhau. Bốn chị em lên đến chợ dắt díu nhau lượn cả chợ, hết hàng rau củ lại đến hàng ϮhịϮ cá. Bích Diệp thích thú khi lần đầu nhìn thấy chợ có nhiều thứ cá và hải sản lạ lùng đến như vậy.

Viên kiên nhẫn giới thiệu từng loại rồi mua mỗi thứ mỗi ít. Chợ họp trong làng nên cũng khá gần nhà Viên. Mấy bà mấy cô thấy Viên về quê cũng nhận ra ngay. Ai cũng khen cô trẻ đẹp ra rồi quay ra xì xào bàn tán chuyện gì đó. Người ta đều lạ lẫm nhìn vào Bích Diệp đồn đoán xem cô gáι đó là ai.

Vèo cái mà hết một buổi sáng. Bốn chị em dắt nhau về nhà. Đồ đạc mua khá nhiều. Bà Hiền kêu Viên để mấy cô em mình ở nhà nấu nướng cho còn cô thì dẫn con đến nhà bà ngoại để thăm bà. Tối qua về muộn nên không kịp đi đâu cả.

“Mấy ngày trước nghe nói con về bà mong lắm đó. Con tranh thủ dắt thằng Bon sang thăm bà đi.”

“Vâng ạ!”

Viên rửa tay rồi hối con: “Bon mặc áo đẹp vào sang thăm bà cố nào!”

“Dạ vâng ạ!” Thằng bé nhanh nhảu đứng dậy chạy vào nhà kêu Lâm lấy áo cho mình mặc một cách ʇ⚡︎ự nhiên như không. Nó quen được Lâm chăm sóc như một người thân rồi.

Lâm lấy áo mặc cho nó xong thì dắt nó lại chỗ Viên nói thầm vào tai cô:

“Để em đưa chị đi nhé!” Viên ngập ngừng giây phút rồi cũng đồng ý.

“Ừm!”

Lâm nghe Viên gật đầu thì mỉm cười lại chỗ ông bà Hiền nói:

“Cháu xin phép đưa hai mẹ con chị Viên đi nhé hai bác!”

“Ừm! Vậy tốt quá! Hai đứa cứ đi đi!”

Bà Hiền vui mừng đồng ý ngay lập tức.

Lâm quay vào phòng lấy cái áo sơ mi mặc vào rồi quay ra ngoài lấy xe máy chở hai mẹ con Viên.

“Ông xem! Nó cứ bám lấy con bé Viên nhà mình. Hai đứa cứ quấn quýt với nhau như đôi chim non ấy mà nói không có gì mới là lạ.”

Bà Hiền hài lòng nhìn theo bóng ba người bọn họ nói với chồng.

Ông Thương không trả lời vợ mà cũng ngây ra nhìn bóng bọn họ, lòng khấp khởi mừng. Có lẽ là sau bao nhiêu sóng gió, Viên đã tìm cho mình một bến đỗ bình an rồi. Cậu trai này rất đáng tin cậy. Lúc nào cũng nghĩ cho người phụ nữ của mình, không chỉ bằng lời nói mà còn bằng những hàng động nhỏ nhất. Và quan trọng nhất, cậu ta là một người đàn ông ʇ⚡︎ử tế.

Lâm chở Viên đi qua hai con ngỏ hẻm thì vào đến nhà bà ngoại. Cũng không xa lắm chỉ có điều đường hơi nhỏ.

Căn nhà của bà ngoại là nhà ngói cũ nhưng khá rộng. Nhà cấp bốn được sửa sang lại nên cũng khá tươm tất. Bà ngoại ở với cậu út, là con trai duy nhất của bà. Bà sinh được 4 người con. Chị gáι cả là mẹ Viên, hai cô em gáι còn lại thì lấy chồng khác làng. Chỉ có bà Hiền là cùng làng. Bà Hiền không dám lấy chồng xa vì muốn sau này được ở gần mẹ chăm sóc bà. Ông ngoại thì đã mất từ khi sinh cậu út được ba tuổi nên bà Hiền thương mẹ lắm. Viên và các em mình cũng rất thương bà ngoại. Ngày nhỏ thường sang bà luôn.

Bà ngoại đã hơn 80 tuổi, không còn nhanh nhẹn nữa, đi phải chống gậy nên không thể ʇ⚡︎ự mình đi bộ đến nhà con gáι. Thành ra mỗi lần có việc hay muốn đến nhà con gáι chơi thì phải có con dâu hoặc con trai bà chở mới đi được. Mà hôm nay cả hai bọn họ đều đi làm cả rồi. Cậu út làm nghề sửa xe máy nên cả ngày ở ngoài quán, đến giờ cơm mới về ăn cơm. Vợ của cậu thì có trồng mấy luống rau đem đi chợ bán, đến giờ chưa về. Bà ngoại nghe tin mẹ con Viên về sốt ruột lắm, có sắng con dâu về sớm để chở bà sang mà chưa thấy. Hai đứa cháu thì đi học. Thành ra ở nhà có mỗi mình bà.

Nghe thấy tiếng xe máy ngoài sân, bà tưởng con dâu về nên vội vàng chống gậy đi ra xem.

Viên trông thấy bà từ xa, vội bế con xuống rồi đi nhanh đến chỗ bà ngoại.

“Bà ơi!” Viên nghẹn ngào kêu lên. Đã một năm rồi cô không về quê. Trông bà già hơn hẳn. Da nhăn nheo và đồi mồi hiện lên khắp gương mặt, chân tay.

“Viên! Cháu về rồi đấy à!” Bà ngoại buông gậy ôm lấy lưng cháu gáι, nước mắt rưng rưng. Viên cũng như bà Hiền, đều là con gáι cả nên trách nhiệm nặng nề và cũng là đứa thiệt thòi nhất nhà. Bà Hiền dù gì cũng được ở gần cha gần mẹ, có khó khăn, đau khổ gì thì chạy về với mẹ có mấy bước chân. Còn Viên, cô một mình ở xứ người. Bao nhiêu chuyện xảy ra như vậy mà chẳng có bố mẹ, chị em bên cạnh. Bà ngoại càng nghĩ mà càng thấy thương. Bao nhiêu đêm không ngủ được vì thương cháu gáι.

Thằng Bon thấy mẹ và bà cố khóc thì đứng nhìn rồi nó chạy lại túm lấy tay Lâm.

Lâm bế nó lên rồi ôm chặt lấy nó. Anh biết nó cũng đang rấm rứt khóc vì thấy mẹ khóc. Anh cũng vậy, nước mắt cứ ứa ra. Chẳng hiểu vì sao chưa nói được câu nào mà bốn họ đều khóc.

Sụt sùi một hồi, Viên mới buông bà ngoại ra gọi con:

“Bon chào bà cố đi con!”

“Cháu chào bà cố!”

Thằng bé ngoan ngoãn khoanh tay trước mặt cúi đầu chào bà cố.

“Bon của bà cố ngoan quá!” Bà cố xoa xoa đầu nó mỉm cười hài lòng.

Viên kéo Lâm lại gần bà để bà nhìn bà nhìn cho rõ rồi nói:

“Còn đây là Lâm, bạn cháu ạ!”

Bà ngoại ngước lên nhìn Lâm. Lâm mỉm cười cúi đầu chào:

“Cháu chào bà ạ!”

Bà ngoại nhìn Viên:

“Cậu ấy là bạn cháu hả?”

“Vâng ạ!”

Bà ngắm nhìn Lâm một lúc rồi cười nói:

“Vậy thì tốt quá rồi!” Bà kéo tay Viên lại nhìn cô một hồi rồi lại ʂ.ờ ʂσạ.ηɠ khắp người cô:

“Bà mừng cho cháu! Nào mấy đứa mau vào nhà đi cho mát.”

Bà ngoại kéo tay Viên rồi vẫy vẫy Lâm dắt thằng Bon vào nhà.

Suốt buổi bà hết hỏi han cuộc sống của Viên tгêภ ấy thế nào xong lại hỏi về Lâm. Bà vui lắm, ánh mắt lấp lánh rồi cứ cầm tay hai người mãn nguyện. Thời gian qua bà cứ nghĩ là lại thương Viên, lấy chồng xa mà gặp phải chồng trăng hoa như vậy lại. Chuyện Ngân cặp bồ với chồng Viên rồi mang cái bụng bầu về quê đẻ cả làng này ai cũng biết. Người ta cũng biết luôn chuyện vợ chồng Viên ly hôn là vì Ngân. Có người thương cảm nhưng cũng có người cҺửι Viên ngu, nuôi ong tay áo. Nhà có chồng trẻ mà lại đi nuôi con gáι mới lớn. Có người còn nói Viên phải như thế nào thì chồng mới cặp bồ ngang nhiên như vậy… Gia đình Viên cũng nghe đủ thứ điều tiếng về cô. Cũng may mẹ Ngân là người biết điều nên đã lên tiếng bênh Viên, ʇ⚡︎ự nhận hết Ϯộι về con gáι mình.

Đang nói chuyện thì mợ Viên về. Thấy chiếc xe máy dựng ở sân, cô biết ngay là Viên đến liền chạy vào nhà.

“Viên về rồi hả cháu? Mợ bận bán mấy mớ rau mới cắt tối qua cho xong rồi mới chở bà sang thăm cháu được. Không ngờ là cháu lại sang rồi.”

Mợ út Viên cũng là người nhanh mồm nhanh miệng, hoạt bát. Vừa thấy Viên là xúm vào hỏi han liền.

“Còn cậu đây là…”

“Đây là Lâm bạn cháu ạ!” Viên vội giới thiệu Lâm cho mợ.

Mợ út nhìn Lâm một lượt. Thực ra cô có nghe ngoài chợ người ta xì xầm bàn tán Viên dẫn người yêu về ra mắt nên rất háo hức bán tống bán tháo mấy mớ rau chạy về chở mẹ chồng sang xem mặt cháu rể. Không ngờ là Viên đã dẫn người sang đây rồi.

Mợ cũng ý tứ nên không hỏi han gì Lâm nhiều như bà ngoại. Cô chỉ thỉnh thoảng nhìn hai người rồi cũng mừng cho Viên.

Tầm trưa thì cậu Viên cũng về. Viên nhớ lời mẹ dặn nên mời cả nhà cậu mợ cùng bà ngoại sang nhà mình ăn cơm luôn.

Cậu Viên chở mẹ sang trước. Còn mợ thì chờ hai đứa con về rồi sang sau.

Bữa cơm hôm nay gia đình Viên mới đầy đủ các thành viên trong đại gia đình. Viên và Lâm về cả nhà còn chưa nấu ăn xong. Cô lại lăn vào bếp cùng các em nấu nướng phụ. Bích Diệp cũng hăm hở dọn dẹp cùng cả nhà rất nhiệt tình. Thỉnh thoảng thiếu cái này cái kia, Viên lấy xe đi mua thì Lâm để ý thấy lại chạy ra chở cô đi. Lúc quen rồi thì anh đi một mình.

Người làng gặp Viên và Lâm ở ngoài đường thì lại càng đồn đoán Viên dẫn người yêu về ra mắt gia đình thật. Họ gặp Lâm xong, ai cũng tấm tắc khen Viên có phúc, qua một đời chồng rồi mà còn kiếm được người yêu trẻ đẹp như vậy, lại còn tài giỏi nữa chứ, hình như làm bên Hải quan gì đó lại còn có mấy căn nhà ở thành phố. Chẳng biết tin tức từ đâu ra nhưng những thông tin về Lâm thì bắt đầu cứ lan ra dần ra nhanh như gió.

Lâm ở chơi được hai ngày, đến ngày thứ ba thì hết phép nghỉ nên xin phép ông bà Hiền trở về. Trước ngày Lâm về, ông Thương có kêu Lâm ở lại nói chuyện khi cả nhà đã đi ngủ hết.

“Bác có chuyện này muốn hỏi riêng cháu cho rõ. Cháu không ngại chứ?”

“Bác cứ hỏi đi ạ!”

Ông Thương hớp một ngụm trà rồi chậm rãi nói:

“Chuyện con Viên nhà bác. Đầu tiên bác rất cảm kích cháu vì đã giúp đỡ mẹ con nó, thay hai bác bên cạnh mẹ con nó trong những lúc nan nguy nhất. Bác biết cháu hẳn có tình cảm gì đó với con Viên nhà bác nên mới hết lòng với mẹ con nó như vậy. Bác chỉ muốn biết cho rõ, tình cảm của cháu đối với Viên như thế nào. Thật sự hai bác rất mong con Viên nhà bác tìm được chỗ ʇ⚡︎ử tế để nương ʇ⚡︎ựa. Nó đã thiệt thòi quá nhiều rồi.”

Lâm nghe ông Thương bày tỏ nỗi lòng của mình xong thì mừng lắm. Anh còn tưởng sẽ gặp khó khăn khi nói chuyện này với bố mẹ cô cơ. Anh cũng đang tính sẽ lên kế hoạch thỉnh thoảng về thăm hoặc xin số điện thoại của ông bà, điện thoại hỏi thăm dò ý rồi mới dám xin phép sau. Không ngờ ông Thương lại mở lời trước. Lâm không nghĩ là mình lại may mắn đến vậy.

“Bác!” Lâm vui đến run người.

“Cháu thật sự cảm ơn bác đã hiểu lòng cháu. Chắc bác đã nhìn ra tình cảm của cháu đối chị Viên. Thực ra, cháu và chị ấy đã quen trước khi chị ấy lấy chồng. Nhưng lúc đó trong tay cháu chưa có gì nên còn ʇ⚡︎ự ti không dám bày tỏ tình cảm của mình. Cháu đã để vụt mất cơ hội của cuộc đời mình. Bây giờ chị ấy đã trở về cuộc sống ᵭộc thân. Cháu sẽ không bao giờ để mất chị ấy lần nữa. Cháu rất mừng vì được hai bác chấp nhận cháu. Thực sự cháu vui và bất ngờ lắm.”

Ông Thương nghe xong thì cười nói:

“Vậy thì tốt rồi!”

Vừa cười xong thì đột nhiên ông Thương khựng lại đắn đo: “Nhưng con Viên nhà bác hình như nó chưa biết chuyện này thì phải?”

“Vâng ạ!” Lâm khẽ cúi đầu nói.

“Con bé này, ngốc thật! Có chồng rồi mà vẫn còn ngù ngờ thế không biết!” Ông Thương càm ràm con gáι: “Cháu yên tâm, chuyện này để bác gáι lo.”

“Dạ! Cháu cảm ơn hai bác đã có lòng giúp cháu. Có lẽ sau chuyến này về, cháu sẽ nói rõ tình cảm của mình với chị ấy.”

“Đúng đấy! Cháu phải nói rõ ra. Nếu không nó cứ ngù ngờ không nhận ra đâu. Thật là…”

Ông Thương luôn miệng càm ràm về con nhưng trong bụng thì vui lắm. Vậy là coi như chuyện đã đầu xuôi rồi. Còn cái đuôi nữa thì chắc chắn là cũng sẽ lọt thôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được ᵭάпҺ dấu *