Đũa mốc chương 1

Tg Nguyễn Thơ
P 1

Bà Hạ đi chợ về với vẻ mặt đầy bực tức ,vừa tới sân chưa kịp dựng xe đã lớn tiếng gọi chồng

—Ông đâu rồi! Ra ngoài kia mà nghe con mụ Bé nó đang bêu riếu con trai ông! Nó bảo thằng Văn nhà này đũa mốc mà lại chòi mâm son. Vậy mà hễ động đến nhà nó, ông lúc nào cũng bênh chằm chặp!

Chồng bà đang ở trong nhà vội vàng đi ra xua tay

— Bà nói nhỏ thôi! Hàng xóm người ta cười cho bây giờ! Cứ nghe thấy chuyện gì là y như rằng vè ầm ĩ hết cả lên!

Bà Hạ quát

—Tôi chả sợ đứa nào cả! Đã thế không cưới xin gì hết. Mụ ấy tưởng con gáι mụ báu lắm đấy! Con nhà chỉ biết ăn diện rồi lười chảy thây ra!

Bữa cơm tối hôm ấy, bà Hạ kể chuyện lại với con trai và tuyên bố

— Mẹ cấm con không qua lại với con Thuỳ nhà mụ Bé nữa! Ngoài kia thiếu gì con gáι!

Thằng Văn gắt lên
— Mẹ cấm làm sao được con! Mà con thách bà ấy nói thẳng vào mặt con đấy!
Thằng em tên là Viên kém anh 2 tuổi, nãy giờ mới lên tiếng
— Quan trọng là anh chị thương nhau thế nào, rồi sau này bác ấy sẽ hiểu ra thôi. Nhưng anh cũng không nên nói người lớn như vậy!
Văn quăng bát xuống đứng lên nói to
— Mày thì biết cái gì?
Ông bố nhăn mặt cố nuốt nốt miếng cơm rồi hạ giọng
— Thôi! Ăn cho xong bữa đi! Mệt lắm!
Thế rồi không ai còn muốn ăn tiếp. Viên lặng lẽ dọn xoong nồi, bê mâm bát đi rửa. Và sau đó cả nhà không ai nói với ai.
Ông Hạ ngồi buồn bên ấm nước chè, nhớ lại những ngày tháng ông cùng bà mới lấy nhau. Cuộc sống khó khăn nhưng 2 người vẫn luôn yêu thương, động viên nhau cùng cố gắng. Đến bây giờ con cái trưởng thành, không còn cảnh chia nhau từng miếng cơm nữa. Nhưng so với người ta thì vẫn là nghèo. Vì vậy nên bà Bé coi thường cũng đúng thôi!
Sau khi đi bộ đội về, ông kết hôn cùng bà và sinh được 2 cậu con trai. Tuy là 2 anh em ruột nhưng chúng không gìống nhau 1 chút nào, kể cả từ tính nết đến ngoại hình. Ai cũng bảo, một đứa thì như con đẻ, còn 1 thằng chả khác nào con nuôi.
Văn là anh lớn, dáng người cao ráo đẹp trai. Tính tình nhanh nhẹn hoạt bát. Mồm miệng thì như tôm như tép cả ngày. Học hết phổ thông cậu xin đi làm công nhân. Vì nhanh nhẹn nên hơn 2 năm sau, Văn được cử làm cάп bộ truyền trong 1 xưởng may mặc xuất khẩu
Thằng Viên là em, người thấp bé chậm chạp ít nói. Học xong nó cũng xin làm công nhân tại công ty điện ʇ⚡︎ử Việt Nhật ở khu công nghiệp.
Người yêu của Văn là Thuỳ, con gáι bà Bé buôn xe máy ngoài mặt đường. Vì con nhà giàu nên lúc nào cô cũng được chiều chuộng diện dàng. Hết cấp 3, cô đi học trung cấp kế toán theo diện xét tuyển. Tốt nghiệp cô xin vào làm cùng công ty với Văn.
Nghe con gáι nói chuyện Văn sẽ đến xin phép cưới Thuỳ, bà Bé nói dứt khoát
— Không được! Ai chứ nhà đấy là mẹ không đồng ý! Cả 2 thằng con cùng thất học! Bố mẹ nghèo kiết ҳάc ra! Con về nhà nó lấy gì mà sống?
Nhưng khổ nỗi, Văn vừa đẹp trai lại vừa dẻo mỏ. Thuỳ ૮.ɦ.ế.ƭ mê ૮.ɦ.ế.ƭ mệt không dứt ra được. Bà Bé tìm cách nói để cho nhà kia ʇ⚡︎ự ngãng ra.
Bà Hạ cũng không chịu thua! Thế là có 2 đứa con yêu nhau, 2 bà mẹ cứ suốt ngày nghĩ cách chọc ngoáy xỉa xói. Đến nỗi, nhiều lúc còn bỏ bê cả việc làm.
Lâu rồi cũng chán. Chả ai thèm nói với ai. Nếu gặp giáp nhau là 2 cái mặt lại vênh lên như 2 cái bánh đa nướng!
Rồi đùng 1 cái, Văn và Thuỳ về báo tin cho 2 bên là họ sắp có cháu. Cái bụng bầu đã được 4 tháng. Và đó là cháu trai hẳn hoi!
Lúc này 2 bà mẹ lại được dịp ħàɲħ ħạ 2 đứa con. Bà Bé lôi con Thuỳ vào trong phòng rít lên
— Ối giời ơi! Tao tốn cơm nuôi mày, để bây giờ mày bôi tro trát trấu vào mặt tao. Thiếu gì thằng hẳn hoi có điều kiện, mà mày cứ đâm đầu vào chỗ khố rách áo ôm thế? Mày muốn sống thì giải quyết ngay đi cho tao!
Con Thuỳ chảy nước mắt ra, nhưng nó chả có vẻ gì là sợ. Nó bảo
— Chúng con yêu nhau, sao mẹ cứ chê nhà người ta thế? Nghèo thì ảnh hưởng gì đến con!
— Mày to gan dám cãi tao? Thế thì cho mày theo không nó nhá! Tao không lo gả bán cưới xin gì hết!
Cũng không vừa, con Thuý vừa khóc vừa nói
— Mẹ mà cố ép, chúng con ʇ⚡︎ự đi đăng ký!
Bà Bé điên tiết cҺửι con gáι thậm tệ, sau cҺửι xiên sang mẹ con bà Hạ.
— Bố cái loại, thấy nhà người ta có tí của là trợn mát lên! Rồi chúng nó rắp tâm hại con bà để ép cưới chứ gì? Đừng có mà mơ!
Bà Hạ thì đứng giữa sân nói oang oang
— Đẹp mặt nhỉ, tên Thuỳ mà có thuỳ mỵ tý nào đâu? Thấy giai là mắt trợn lên rồi bày biện hết cả ra! Bây giờ có còn là mâm son nữa không? Hay là thành cái loại mâm bục bán đồng nát? Tao nói cho mà biết, không lo cưới xin gì cả, cái loại lẳng lơ ђ-ư ђ-ỏ.ภ.ﻮ là nhà này không chứa!
Biết tính mẹ, nên trong lúc này Văn không nói năng gì . Cứ để kệ cho bà nói chán đi, mệt rồi sẽ ʇ⚡︎ự nghỉ.
Ông Hạ không chịu được nữa, đi ra cạnh vợ kéo bà vào trong nhà
— Bà có thôi đi không? Bà nói nãy giò chỉ có chồng con bà nghe chứ nhà con Thuỳ có nghe thấy đâu? Mà tôi nói thật, nhiều đứa cưới bao năm cũng chẳng đẻ được con. Bây giò chúng nó có trước càng mừng chứ sao?
Nãy giờ cҺửι bới 1 mình, nghe ông nói vậy bà như lửa được dội thêm dầu. Bà tru tréo lên
— Ông còn nói là mừng à? Được! Thế thì bố con ông ʇ⚡︎ự đi mà lo cho nhau! Đừng có bắt con này nhúng tay vào!
Rồi cuối cùng đám cưới của Văn và Thuỳ cũng vẫn được 2 nhà chuẩn bị tổ chúc. Ngày mang lễ tới nhà gáι dạm ngõ, bà Hạ sưng xỉa mặt mày lên tuyên bố
— Tôi không đến chỗ mà tôi không thích. Bố con ông ʇ⚡︎ự đi mà lo
Ông Hạ cùng mấy người họ hàng ruột ϮhịϮ đến nhà gáι nói chuyện trầu cau cho các con. Hai bên rất vui vẻ, Văn và Thuỳ cùng rót nước mời các bậc tiền bối hai họ rất lễ phép. Duy chỉ có bà Bé ngồi yên mặt quay đi 1 chỗ.
Hôm cưới , bà Hạ cũng không đi đón dâu. Mặt lúc nào cũng nặng như đá đeo. Kệ ҳάc nhà nó, thích thì ʇ⚡︎ự đi mà đón nhau!
Đám cưới tổ chức xong thì đã quá trưa. Họ hàng hai họ và bạn bè ra về hết, chỉ còn lại gia đình và đống bàn ghế bát d᷈-/i᷈a. Vỏ lon, vỏ bánh kẹo và giấy bóng màu ngập ngụa từ ngõ vào trong sân.
Văn nói là con đưa Thuỳ đi tẩy trang và gội đầu. Thế là 2 ông bà và cậu con út bát tay vào dọn dẹp
Mãi tối muộn mới thấy Văn chở vợ về, bà Hạ bảo
— Anh chị lên tận Hà Nội gội đầu chắc?
Văn ngất ngưởng chui tọt vào phòng, Thuỳ bảo chúng con ăn cơm bên nhà rồi! Sau đó bước luôn theo chồng.
Sáng hôm sau Viên đi làm. Ông bà Hạ dậy sớm soạn đồ để chờ nhà bạt đến mang đi. Bà cố tình làm cho bát d᷈-/i᷈a kêu loảng xoảng, rồi nói oang oang mà vợ chồng nó vẫn không biết đường dậy.
Mặt trời tгêภ cao, Thuỳ ra xin phép con về nhà lấy đồ và quần áo. Rồi hai đứa chở nhau đi đến tối mới về.
Lúc này bà Hạ mới hỏi
— Hai đứa nghỉ đến hôm nào ?
Thuỳ nói — Mai con đi làm mẹ ạ !
Bà Hạ nói tiếp
— Đã ʇ⚡︎ự quyết lấy nhau, bây lại ʇ⚡︎ự do muốn đi đâu thì đi. Từ lúc tổ chức xong không nấu cơm không ăn bữa nào ở nhà! Hay là chê bát đũa nhà này mốc ?
Thuỳ cúi mặt không nói gì, Văn cãi
— Mẹ lại bắt đầu , chúng con bận chứ đi chơi đâu. Mẹ mà không thích con đi thuê nhà ở!
Bà Hạ điên lắm rồi! Hai mươi mấy năm nuôi con, giờ nó lớn thế kia, nó vì một đứa con gáι khác ɱ.á.-ύ tanh lòng mà cãi bà. Mới cưới vài hôm mà nó đòi thuê nhà ở riêng? Mày giỏi lắm! Con mẹ mày chê con trai bà là đũa mốc, vậy mà giờ định ςư-ớ.ק nó khỏi tay bà! Bỗng dưng bà bật khóc
— Mày đi đi! Đi theo nhà đứa nào nó giàu có hơn con mẹ mày ấy!
Lúc này Viên cũng đi làm về tới nhà. Thấy mẹ khóc , chưa hiểu đầu đuôi nhưng cậu vẫn chào mọi người, dựng xe rồi đưa bà Hạ vào nhà.
Viên nói mẹ nghỉ đi! Rồi xuống bếp thoăn thoắt chuẩn bị bữa cơm.
Bữa tối hôm ấy, lần đầu tiên nhà bà Hạ có đông đủ cả nhà 5 người!
Dần dần gia đình bà Hạ cũng quen với cuộc sống có thêm con dâu mới. Hàng ngày 3 anh em vẫn đi làm. Viên thì 1 tuần làm ngày, 1 tuần làm ca đêm. Vợ chồng Văn chỉ làm ngày, hôm nào Văn phải tăng ca là Thuỳ về nhà mẹ nằm, chờ Văn hết ca về cùng ăn cơm rồi mới chở nhau về nhà ngủ.
Bà Hạ nghĩ, chúng nó coi nhà bà như cái nhà trọ. Bà bực mình lắm nhưng không nói bóng gió khó chịu như trước. Vì mỗi tháng Thuỳ đều đặn đưa tiền để bà chi tiêu.
Thuỳ lại nghĩ, vũ khí mạnh nhất và duy nhất để lấy lòng mẹ chồng là tiền. Chỉ có tiền mới làm cho bà hết giận và vui vẻ với cô! Và điều này đối với cô lại rất dễ làm.
Bầu được 6 tháng, Thuỳ nghỉ hẳn và xin phép được về bên ngoại. Cuối tháng lại về chơi và đưa tiền cho mẹ chồng.
Hết giờ làm, Văn về ăn ngủ luôn chỗ vợ. Và không biết cậu đã trở thành rể quý của nhà bà Bé từ lúc nào!
Đến ngày đủ tháng, Thuỳ sinh 1 em bé đẹp trai giống Văn như đúc. Ông bà nội mừng lắm, bảo chú Viên làm mâm cơm cúng các cụ đón cháu về.
Có thêm thành viên tý hon, cả nhà bận rộn hẳn lên. Bà Hạ tất bật lo cơm nước cho con dâu đẻ, giặt giũ, dọn giấy lau, tã bỉm , đun nước nóng mang tận phòng cho con.
Thuỳ vẫn đều đặn đưa tiền cho bà, và còn cho riêng 1 triệu để mẹ thích gì thì mua. Chắc là nó trả công bà phục vụ dâu đẻ đây!
Cu Tũn được 2 tháng Thuỳ vẫn chưa ʇ⚡︎ự dọn đồ cho 2 mẹ con. Bà Hạ vẫn tất bật như ngày cô mới ở Ьệпh viện về.
Nhiều lúc bà tức quá, định nói là cháu ngủ thì con dậy ʇ⚡︎ự làm đỡ mẹ cho nó quen. Nhưng nghĩ đến cục tiền nó đưa chưa tiêu hết nên bà lại thôi!
Và cứ thế, bà Hạ như ô sin cao cấp trong nhà. Sáng sớm dậy đi chợ , mua đồ ăn cho cả nhà, đồ ăn riêng cho con dâu. Nấu nướng hết nửa buổi sáng rồi quay vào phòng thu dọn đồ của cả con lẫn cháu.
Tuy là mệt, nhưng cũng vui vì thằng cháu nội ngày một kháu khỉnh. Cái miệng cười toe toét nhìn yêu thế không biết! Và quan trọng là chúng nó biết đều!
Lẽ ra 6 tháng sau sinh là Thuỳ phải đi làm, nhưng cô viết đơn xin nghỉ không lương và đóng bảo hiểm thêm vài tháng.
Cuộc sống cứ thế trôi đi, hai nhà thông gia từ lâu đã không còn vênh váo như gáo múc dầu nữa. Thuỳ đi làm khi con tròn 1 tuổi. Bà nội ở nhà bế cháu không phải ra đồng như trước. Thỉnh thoảng có việc bận lại mang cháu sang gửi ông bà ngoại.
Đùng 1 cái, Viên dãn bạn gáι về ra mắt với bố mẹ và anh chị. Đó là 1 cô gáι tên Lý quê ở Ninh Bình. Dáng người nhỏ nhắn, có vẻ rụt rè ít nói. Viên giới thiệu cô ấy làm cùng công ty với con.
Hai đứa mua hoa quả về thắp hương, và cả quà cho cu Tũn nữa. Bà Hạ nghĩ thầm, nhìn cô gáι này đúng dáng vẻ dân lao động, chắc là biết việc đây! Hơn con Thuỳ là cái chắc!
Sau bữa cơm đầu tiên về ra mát gia đình. Lý nhanh nhẹn cùng Viên dọn dẹp gọn gàng đâu ra đấy.
Khi được hỏi chuyện, cô trả lời lẽ phép. Rằng nhà cháu có 2 chị em gáι, chị cháu đã lấy chồng. Bố cháu yếu không lao động nặng được. Hiện giờ chỉ có mình mẹ cháu làm ruộng…
Hai đứa đi rồi, bà Hạ nói với vẻ khá hài l*иg về cô con dâu tương lai
— Chả biết thế nào, chứ cũng thấy biết điều đấy! Ngày đầu mà đã thấy làm được mọi việc bếp núc rồi!
Vì phải xa quê đi làm, từ lâu Lý đã biết ʇ⚡︎ự lo cho bản thân, ʇ⚡︎ự đi chợ nấu ăn. Tiền lương hàng tháng chỉ để lại đủ ăn và đóng nhà trọ, còn lại ô gửi hết về cho mẹ.
Lần sau Viên lại đưa Lý vè nhà. Hai đứa mua đồ ăn về nấu nướng, hì hục cả buổi và kết quả là ai cũng tấm tắc khen món ăn đơn giản mà ngon.
Bà Hạ bắt đầu nghĩ, con Thuỳ thì chả được cái tích sự gì! Chỉ được cái lấy tiền ra mà giãy!
Sau lần cùng vè Ninh Bình với Lý, Viên xin phép bố mẹ chuẩn bị tổ chúc đám cưới . Bà Hạ vui lắm! Tuyển bố rằng lần này tôi sẽ bê lễ đi hỏi vợ cho thằng Viên!
N.T
(Còn nữa)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được ᵭάпҺ dấu *